Cây chè Bát Tiên thuộc dạng thân trung bình, tán đứng, mật độ cành thưa. Lá màu xanh nhạt có răng cưa rõ, chiều dài trung bình, chóp lá hơi nhọn, chè khô cánh chè nhỏ xíu và xoăn tít, nhiều lông trắng.
Búp chè Bát Tiên khi còn non có màu phớt tím, có tuyết. Cây chè 4-5 tuổi tán rộng trung bình khoảng hơn 1m.
Chè Bát Tiên được trồng với diện tích khoảng 100ha ở các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang,… Khi hái chọn búp có khoảng 5 lá rồi hái theo công thức một tôm hai lá. Không được nèn chặt khiến cho chè dập nát sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và khó tiêu thụ.
chè Bát Tiên có cọng chè nhỏ và chắc hơn các loại chè khác. Cánh chè cũng có mao trắng ở phần tôm nhưng mật độ không nhiều như chè San Tuyết. Nước trà xanh, hương thơm, cả ba vị đắng chát ngọt đều có đủ. Hoà quyện đều với nhau một cách vừa phải nên dễ uống hơn trà truyền thống của nước ta. Ngoài ra, Chè Bát tiên còn pha được nhiều nước (khoảng từ 4 đến 5 nước).
Nguồn gốc chè Bát Tiên
Chè Bát Tiên là giống trà được nhập vào Việt Nam từ Đài Loan vào năm 2003 và lai tạo với giống trà địa phương để cây trà dễ thích nghi với khí hậu nước ta nhưng vẫn giữ cái tên Bát Tiên. Trà Bát Tiên vốn dĩ là giống trà được dùng để sản xuất trà Ô Long ở nhiều vùng trà Ô Long nổi tiếng như Đài Loan, Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc). Tuy nhiên khi được trồng thử nghiệm và sau đó nhân rộng ra các vùng trà ở Thái Nguyên thì người dân nơi đây lại sản xuất lại trà này theo phương thức trà xanh và kết quả là chúng ta có một giống trà ngon mang nét đặc trưng riêng: “Trà bát tiên Thái Nguyên”
Vì sao có tên ” chè Bát Tiên “
Bát Tiên là tám vị tiên cực kỳ nổi tiếng trong thần thoại Trung Quốc và được nhiều người tôn sùng. Hình ảnh của tám vị tiên được thể hiện trên nhiều sản phẩm khác nhau như tranh vẽ (bát tiên quá hải), tượng điêu khắc, đồ gốm và ngay cả trà cũng được đặt tên theo các vị tiên này.
Bát Tiên phổ biến là do người Trung Hoa quan niệm rằng họ mang lại may mắn (chữ “bát” hay số 8 luôn đi kèm với may mắn) và mỗi vị tiên có một loại pháp khí riêng dùng để áp chế ma quỷ. Ngoài ra, sự phổ biến của Bát Tiên còn do các vị tiên này đại diện cho các loại người và các tầng lớp trong xã hội như già, trẻ, nam, nữ, giàu, nghèo, thứ dân và quan lại. Sự thật thì Bát Tiên là tám nhân vật riêng biệt đã được dân gian lồng ghép thành một nhóm, 03 trong số tám (8) vị tiên là những nhân vật có thật trong lịch sử còn các vị còn lại có thể là nhân vật hư cấu từ các câu chuyện dân gian khác nhau.