Van một chiều là gì?
Sản xuất công nghiệp ngày nay được năng suất cao, ít tốn kém chi phí cũng một phần nhờ vào hoạt động hiệu quả của hệ thống khí nén và hệ thống thủy lực. trong các hệ thống ấy, có một thiết bị không thể thiếu đó là van một chiều.
Vậy van một chiều là gì? Đây là một thiết bị được lắp trên đường ống dẫn lưu chất với chức năng cho dòng chất hơi, khí nén, dầu thủy lực… đi theo một chiều duy nhất, ngăn cản dòng chảy ngược hay rò rỉ về bơm hay thiết bị gây hư hỏng, sự cố.
Van 1 chiều trong tiếng anh có nhiều tên gọi khác nhau: one way valve, check valve hay non return valve. Khả năng ứng dụng của thiết bị rất phong phú với đường ống dẫn, hệ thống bình chứa, thiết bị bơm…
Về cơ bản, van 1 chiều máy nén khí sẽ có cấu tạp gồm 2 cửa van: 1 cửa vào là cửa dung chất có thể đi qua, 1 cửa là ngăn không cho dung chất có thể đi ngược lại. Trong các dây chuyền, hệ thống thì van một chiều hoạt động một cách tự động hoàn toàn. Khi trạng thái bình thường, van xả khí nén 1 chiều sẽ đóng cửa van.
Cấu tạo van 1 chiều:
Van 1 chiều được các hãng kỹ thuật nghiên cứu và sản xuất sao cho theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Cấu tạo của van này khá đơn giản với các bộ phận như:
Nắp đậy: Chất liệu để sản xuất chi tiết này trùng với chất liệu của thân van như: gang, inox, đồng…
Chốt: Thường được làm bằng thép bu lông không gỉ.
Thân van: Có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng hơn khi chất liệu chế tạo chi tiết này đa dạng: đồng, inox, nhựa, gang, thép đúc.
Chốt định bị hay còn gọi là chốt xoay bản lề: Nó được làm bằng thép không gỉ.
Vòng đệm hay còn gọi phớt: Được làm bằng cao su có độ mềm, dẻo, đàn hồi tốt. Chức năng của nó đó là làm kín, giảm độ ồn và giảm âm khi làm việc.
Chốt đĩa: Chi tiết này được làm bằng thép không gỉ.
Đĩa van: Thông thường người ta thường chọn van 1 chiều có đĩa làm bằng inox, thép bọc cao su, kim loại gang, để hạn chế ăn mòn, oxi hóa.
Nguyên lý hoạt động của van một chiều:
Van 1 chiều cho máy nén khí hay van 1 chiều của hệ thống dầu đều có chung một nguyên lý hoạt động.
Ở trạng thái không hoạt động có nghĩa là van một chiều ở trạng thái bình thường. Lực đàn hồi của lò xo sẽ làm bi bị áp chặt và bị kín van. Tuy nhiên, khi chúng ta cho dòng lưu chất: hơi, khí, dầu, nhớt… có áp suất và tạo lực tác động lên bi. Lực này lúc đầu sẽ nhỏ hơn lực lò xo rồi sau đó tăng dần lên. Đến một mức, lực của dòng chất sẽ lớn hơn lực của lò xo nên dòng chất được đi qua van một cách dễ dàng.
Nếu như không cấp dòng lưu chất theo chiều ban đầu mà theo hướng ngược lại, lực đàn hồi lò xo làm bi bị chặt, van sẽ đóng kín. Chính vì thế mà ở chiều ngược lại, lưu chất sẽ không bao giờ được phép đi qua van.
>>Xem thêm các loại van khác tại: https://diennuoccongnghiep.com
Phân biệt các loại van một chiều:
Chúng ta cùng khám phá xem thị trường hiện nay có bao nhiêu loại van 1 chiều để giúp việc lựa chọn van khi có nhu càu được chính xác, nhanh chóng hơn.
Van một chiều lá lật:
Cấu tạo của van 1 chiều lá lật đặc biệt khi thân và cửa van được gắn với nhau bằng hệ thống bản lề. Nhờ vào thiết kế bản lề này mà khi có dòng chất đi qua thì lực đẩy của dòng sẽ làm van mở cửa. Vậy khi ngắt dòng thì van sẽ có cơ chế đóng như thế nào? Do trọng lượng cửa van nặng nên ngắt dòng, cửa van sẽ đóng tại vị trí đệm làm kín và sẽ ngăn không cho dòng chất qua van.
Van một chiều cối:
Van một chiều cối có đĩa van có thể di chuyển trượt lên và xuống. Thông qua đó, van cũng cho phép dòng chất đi qua hoặc không đi qua.
Khi cho khí nén hay hơi, dầu đi vào van, lực của dòng lưu chất sẽ đẩy đĩa van trượt lên và cho phép dòng chất đi qua van. Khi ngắt dòng chất, điều đó cũng có nghĩa là không có lực đẩy, trọng lượng đĩa van sẽ làm van trượt xuống và ngăn cản hiệu quả dòng chất đi qua van.
Van một chiều cánh bướm:
Van 1 chiều cánh bướm hay van 1 chiều cửa đôi đều là tên gọi chung để chỉ loại van có 2 cánh van dạng hình cánh bướm.
Dòng lưu chất sẽ qua cửa vào để đi vào van, dòng chất có áp suất và lực tác động lên cánh van khiến chúng mở ra và dòng chất khí, dầu sẽ đi qua.
Khi tiến hành ngắt dòng lưu chất đi vào thì lực đàn hồi lò xo làm cánh van khép lại. Van đóng và dòng chất không được phép đi qua.