Lễ cắm nêu cúng lúa là nghi lễ ko thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày tâm linh của bệnh nhân M’nông nhằm cầu mong thần linh che chở & phù hộ cho lúa có lợi, được mùa, gia đình no ấm, niềm hạnh phúc. Lễ cắm nêu cúng lúa đc ra mắt lúc lúa đã đc làm cỏ, vun gốc hai lần.
Đại ý lời khấn: từ bây giờ ta báo cho hồn lúa, hồn kê, hồn bầu, hồn bí ta sẽ cắm nêu cúng lúa. những thần lúa, thần kê, thần đậu, thần mướp đến ngày đó những thần gọi nhau về ăn lợn, ăn gà, ăn vịt, uống rượu nhà ta. Mời các thần ở luôn nhà mình. Khấn vái hẹn ngày với những thần lúa hoàn thành, chủ rẫy khai mạc khiến cho nêu cúng lúa.
Lễ cắm nêu cúng lúa
được thực hiện như sau: Buổi
sáng ngày
chuẩn bị cắm nêu cúng lúa, chủ rẫy
rời khỏi khu rẫy sẽ cúng lúa, lấy dây buộc túm phần lá của vài bụi lúa
& khấn
thông tin cho thần lúa biết ngày
làm cho lễ cắm nêu cúng lúa.
Lễ vật gồm: lợn, gà, vịt, rượu, hai cây nêu đã khiến cho (một cây để cắm trước nhà, một cây cắm ở ngoại trừ rẫy), cây cau rừng, cây lúa khô, củ bí kì nam (khắc thành mặt người). các con vật hiến sinh này đều được buộc quanh cột nêu từ tối hôm trước cho đến sáng hôm sau.
Tối hôm đó
gia chủ khấn vái mời
các thần lúa, thần ngô, thần đậu, thần mướp, thần bầu bí
tới ăn lợn gà
và ở lại
nhà mình.
sáng hôm sau chủ nhà giết các con vật hiến sinh này lấy tiết, mật, gan, tim và một con gà đem vào rẫy khiến lễ cúng. Chủ rẫy dựng một cây nêu ở trên rẫy & lấy tiết con vật hiến sinh thoa vào cây nêu, xin xỏ thần lúa bình thản ở lại sở hữu rẫy gia đình nhà mình. Rồi khấn: Ơi rừng núi tổ tiên, hỡi những thần: thần lúa, thần rừng, thần suối, thần rau. bây giờ mời các thần về phía trên cộng mái ấm gia đình tôi ăn một giở cơm, mái ấm gia đình tôi khiến cho lễ cúng những thần, xin các thần phù hộ đảm bảo an toàn cho rẫy lúa mái ấm gia đình tôi đc rẻ, đc trúng mùa, ngăn không cho con sâu, con chuột, con sóc đớp phá hoại rẫy lúa, vì vậy mái ấm gia đình tôi nghèo mong những thần thông cảm, có tiết ăn tiết, sở hữu gan ăn gan, có rau ăn rau, với gà ăn gà, sở hữu vịt ăn vịt…. những thần hãy cộng gia đình tôi uống rượu buộc phải. Hỡi những thần hãy về trên đây cộng ăn cơm trắng cộng uống rượu cần cộng gia đình sở hữu bà con.
lúc cúng rẫy chấm dứt, chủ nhà chặt một số cây cau rừng mang lại cộng với củ bí kì nam (tượng trưng cho thần giữ nhà) đem đến đặt trước nhà để xua đuổi ma quỷ. Người M’nông luận điểm rằng, củ bí kì nam sẽ giữ lại được cho gió bão không tràn qua rẫy, những thần xấu, thần hung ác như thần Krăch, thần Ndu thấy củ bí kì nam cũng nên giảm thiểu xa, ko vào phá rẫy.
Cúng trên rẫy ngừng, về nhà: chủ nhà lấy tiết gà, vịt thoa vào cây nêu ở nhà rồi khấn vái: hôm nay mời các thần sâu, thần mối về nhà uống rượu, ăn thịt, mong những thần sâu, thần mối ăn no uống say bảy tám ngày ngay tắp lự, ngủ thật say ba bốn tháng mới tỉnh, ko ra được rẫy để phá lúa. Bà bà xã chủ rẫy hát cúng: Hỡi những thần hãy xua đuổi con chuột, con sóc, con heo rừng giảm xa không vào rẫy phá lúa, phù hộ cho gia đình đc mùa, mái ấm gia đình tôi sẽ làm cho lễ tạ ơn những thần.
sau đó người nhà cũng không quên mời khách tới chung vui sở hữu mái ấm gia đình, bọn họ cộng nhau gặp ca hát, nhấp những ché rượu cần phấn kích. Rồi toàn bộ người khai mạc uống rượu, người trộn lúa giống khi trỉa lúa đc mời uống trước, tiếp tới chủ nhà & bà con đồng đội trong bon làng mạc. số đông người vừa uống rượu vừa đánh chiêng hát múa sung sướng cùng hòa quyện có âm thanh hùng vĩ của núi rừng trầm bổng, mẫu âm hưởng của cuộc sống lao động nơi núi rừng hoang sơ. ngày nay, người M’nông ở xóm Đắk Ngo (Tuy Đức) vẫn bảo trì nghi lễ này.
Trung tam tu thien o HCM –
Maison Chance
Địa chỉ: 19A, Đ. Số 1, Kp 9, P. Bình Hưng Hoà A Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline : 090 906 2528
Web site : https://maison-chance.org/shop