Cut off time là một khái niệm thân thuộc trong ngành Logistics và sở hữu các người làm cho việc lâu năm trong ngành này kiên cố đều sở hữu thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên phổ biến người vẫn còn chưa biết được Closing time/Cut-off là gì? Vì vậy trong bài viết bữa nay Nasco Express sẽ cùng những bạn mua hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
1. Cut off time là gì?
Cut off time hay còn được gọi có từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là 1 thuật ngữ được tiêu dùng nhiều trong ngành xuất nhập khẩu. Theo đấy khái niệm này sử dụng để chỉ thời hạn cuối cộng mà shipper phải thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.
“Mấy giờ tàu cắt máng” là cụm từ được rộng rãi người dùng đa dạng để trình bày khái quát định nghĩa này. Trong vận tải đường biển, nên quan tâm là giả dụ lô hàng của bạn thanh lý sau deadtime thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy phải đặc thù để ý đến thời hạn này giảm thiểu các rủi ro ngoài ý muốn. Từ đấy gây thiệt hại cho mình.
2. Thời gian Closing time/ Cut-off time mang từng cái hàng cụ thể
Đối từng mẫu hàng cụ thể, lúc di chuyển qua đường biển sẽ sở hữu thời kì cắt máng khác nhau. Cụ thể:
-
Đối sở hữu hàng nguyên container (hàng FCL) vận chuyển trên những tuyến sắp trong Châu Á thì thời kì Closing time mang thể là một – 2 ngày trước ngày tàu chạy. Tuy nhiên, giả dụ hàng hóa di chuyển tới những tuyến xa hơn thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn. Việc xác định thời kì cut-off time cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu.
-
Đối mang hàng lẻ (hàng LCL) thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn so với hàng FCL. Bởi vì, để vận chuyển thì các nhà hàng sản xuất dịch vụ gom hàng phải tiến hành gom hàng của phổ biến người xuất khẩu vào cộng container và tiến hành thủ thông quan cho lô hàng. Do đó, hàng LCL sẽ mất thêm thời gian gom hàng buộc phải thời gian cắt máng cũng sẽ lâu hơn.
Trong nếu hàng hóa gặp sự cố, 1 số bên, đặc biệt là những bên Forwarder sở hữu mối quan hệ rẻ mang hãng tàu mang thể xin thêm thời gian cắt máng để thanh lý hàng. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng “rớt hàng” đối có lô hàng vận chuyển.
3. Phân mẫu Cut-off hay Closing time
3.1. Cut-off S/I
S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper buộc phải gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào ấy để phát hành B/L cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper cần gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu ko kịp khiến B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công tác được biểu lộ ở những phần sau. Hạn cuối này, bình thường là một tới 3 ngày khiến việc trước ngày ETD, có lúc hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD một tuần.
3.2. Cut-off VGM
Cut-off VGM mà thời hạn cuối cộng mà người XK buộc phải gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp khiến cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, xem ở phần công việc được bộc lộ ở các phần sau.
3.3. Cut-off Doc hay Cut-off draft B/L
Cut-off Doc là hạn cuối mà người shipper buộc phải xác nhận nội dung của B/L nháp có hãng tàu. Nếu shipper quên xác nhận, hoặc công nhận trễ, hãng tàu sẽ tiêu dùng chính nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.
3.4. Cut-off C/Y hay Cut-off bãi
Cut-off C/Y (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cộng mà người xuất khẩu bắt buộc giao hàng tới nơi hạ containers hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) VÀ viên chức hiện trường khiến thủ tục hải quan cần hoàn thành khâu cuối cộng của việc thông quan hải quan hàng xuất đấy là “Vào sổ tàu”. Nếu ko kịp hoàn tất 1 trong hai công việc này trước cut-off C/Y, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.
4. Nếu khiến hàng muộn trước giờ Closing time?
Nếu như bạn đang lên hàng, và hàng của bạn ko thể thanh lý sớm hơn thời gian cắt máng thì bạn nên đi chuyến tàu sau. Hoặc trường hợp bạn có mối quan hệ thấp có hãng tàu sẽ xin thêm được closing time vài giờ đồng hồ. Để xin được closing time mình thấy cốt yếu những hàng của forwarder, vì forwarder thường mang sản lượng và với mối quan hệ hơi thấp sở hữu các hãng tàu.
Tóm lại, khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn bắt buộc nắm chắc thông báo về Closing time là gì, Cut-off time là gì và những kiến thức tác động tới nó, có như vậy thì quá trình thông quan cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa những cái mới diễn ra nhanh theo đúng lớp lang quy định. Nasco Express tin tưởng rằng, Dịch vụ di chuyển hàng LCL đi những nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn của mình dựa trên năng lực, thế mạnh sẵn sở hữu sẽ có lại sự bằng lòng cho cả người gửi lẫn người nhận.