Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn có nhiều cơ hội bứt phá trường hợp nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc mua hiểu công đoạn phồn thịnh suy của sản phẩm là vô cộng quan yếu nếu siêu thị muốn lớn mạnh bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng giai đoạn như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian nhắc từ lúc sản phẩm lần thứ 1 được giới thiệu đến người dùng cho tới khi sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, nâng cao trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn thể hiện chỉ số ảnh hưởng giữa các bạn và sản phẩm trong từng khoảng thời gian cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị dùng để xác định thời kì thực hiện các chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, ngoại hình lại bao bì,.. Những phương pháp chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm
Coca Cola là một trong các nhãn hàng nước giải khát bậc nhất hiện nay, nhãn hàng nước giải khát này cũng cực kỳ được quan tâm ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
– Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola ko nên là dòng nước uống mang coca trước tiên trên thị trường. Năm 1863, một cái thức uống không sử dụng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã nhiều việc dùng lá coca khiến vật liệu chính.
– Giai đoạn phát triển: Coca Cola khởi đầu hoàn thiện các sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
– Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống cung ứng trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước tiểu khát thị trường thế giới, vươn lên là nhãn hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước đái khát.
– Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, mang đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, thương hiệu rất tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở công đoạn bão hòa cực kỳ lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi tới công đoạn suy thoái.
3. Những giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy có 3 công đoạn điển hình và dễ nhận diện nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt – phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp toàn bộ nơi, đa số gia đình…) – biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi công đoạn ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc rất nhiều vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm là công đoạn các nhà hàng chuẩn bị các khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở quá trình ra mắt sản phẩm, mọi các người mua đều ko biết đến sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong công đoạn này nhà hàng phải nên tích cực quảng bá tất cả thông tin quảng cáo các thông tin hình ảnh trên các kênh truyền thông xã hội, hay những công cụ truyền thông đại chúng, KOLS…để nâng cao chừng độ nhận biết nhãn hàng đối sở hữu đối tượng các bạn mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang giai đoạn 2 mau chóng trường hợp công đoạn một chấm dứt sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nên phụ thuộc vô cùng rộng rãi vào chiến lược pr sản phẩm.
3.2 Giai đoạn triển khai – Market Development
Trong giai đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời kì đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm một khoản đầu tư đáng nói vào quảng cáo và những chiến dịch tiếp thị tập kết vào việc khiến cho người sử dụng nhận thức được sản phẩm cũng như thuận tiện của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời kì chi tiêu lớn cho nhà hàng mà không đảm bảo rằng sản phẩm sẽ tự chi trả thông qua doanh số. Đặc điểm của công đoạn này:
Ở công đoạn này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được đa dạng sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như ko với hoặc rất ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc ko sở hữu đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong quá trình 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự lớn mạnh vượt bậc như ở công đoạn 2. Thậm chí, tại 1 thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số có dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc các bạn đã “quen mặt” mang sản phẩm của bạn, tệp các bạn trung tâm đã khai phá hết, chưa có bước đột phá để thu hút quý khách mới.
Điều này đồng nghĩa mang việc tỷ lệ khó khăn giữa các sản phẩm trên thị trường nâng cao cao, nhà marketing muốn duy trì kết quả ổn định bắt buộc nên bỏ ra nhiều khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ rất nhanh bước sang giai đoạn 4: Suy thoái
Giai đoạn 4: Suy thoái
Suy thoái là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở quá trình này, doanh nghiệp khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, duyệt các san sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn với chiếc nhìn xác thực nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc chọn hiểu về khái niệm, qua đấy bạn buộc phải cần kiểm tra đúng về vai trò cũng như hướng đến việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, buôn bán đỉnh cao.