Vậy chính xác phần mềm quản lý dự án là gì? Phần mềm này có vai trò gì trong việc quản lý dự án của doanh nghiệp? Đâu là phần mềm quản lý dự án tốt nhất tại Việt Nam hiện nay? Dưới đây NextX sẽ giới thiệu cho bạn top 6 phần mềm quản lý dự án tốt nhất tại Việt Nam.
Phần mềm quản lý dự án là gì?
Phần mềm quản lý dự án hay còn gọi là Project Management Software. Đây là một loại phần mềm được thiết kế để hỗ trợ quản lý và điều hành các hoạt động của một dự án. Nó cung cấp các công cụ và tính năng để giúp các nhà quản lý dự án theo dõi tiến độ. Đồng thời phân công nhiệm vụ, quản lý ngân sách và tài nguyên, tạo lịch trình, quản lý rủi ro và tương tác với các thành viên trong nhóm dự án.
Các phần mềm quản lý dự án thường tích hợp các công cụ như lịch, bảng kanban, biểu đồ Gantt, mô hình Agile, quản lý tài nguyên, quản lý tài liệu và quản lý rủi ro. Từ đó giúp nhà quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ của họ một cách dễ dàng hơn.
Không quản lý được công việc
Khối lượng công việc luôn thay đổi theo thời gian đòi hỏi người giám sát phải hiểu rõ công việc. Đồng thời ứng phó với những thay đổi liên quan. Đồng thời, các nhà quản lý cũng phải biết các quyết định của mình ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ công việc và ngân sách dự án. Tuy nhiên, để làm được điều này không hề dễ dàng, nhiều nhà quản lý khó hiểu được phạm vi công việc. Và thậm chí không thể xử lý công việc khi có vấn đề phát sinh.
Thiếu kỹ năng lập kế hoạch công việc
Kỹ năng lập kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng trong quản lý dự án. Việc lập kế hoạch giúp định hướng cho dự án, đảm bảo các hoạt động được diễn ra đúng thời gian, đúng ngân sách, đồng thời đạt được các mục tiêu đề ra.
Các nhà quản lý dự án thường thiếu kinh nghiệm thường quên giai đoạn khởi động. Điều này khiến những người tham gia bối rối về những gì họ cần đạt được. Một dự án không có giai đoạn khởi tạo hay kick-off để thảo luận chi tiết các công việc rất dễ dẫn đến sự lệch nhịp.
Nhóm dự án phải nắm được mục tiêu, thời hạn thực hiện, nguồn lực và các công việc liên quan trước khi dự án chính thức bắt đầu. Người quản lý dự án phải lập kế hoạch và truyền đạt nhiệm vụ này một cách rõ ràng và nhất quán.